Friday, May 24, 2013

ANH KHÔI, TIỀM NĂNG MỚI CỦA CỜ VUI VIỆT

Màn trình diễn của kỳ thủ nhí Anh Khôi trước các đàn anh ở giải hạng Nhất quốc gia tiếp tục cho thấy tiềm năng lớn của cậu bé Vàng.
khoi-jpg[1496082585].jpg
Anh Khôi và thày Nguyễn Thanh Sơn. Ảnh: V.H
Sau khi gây chấn động làng cờ vua trẻ thế giới với thành tích 11 ván thắng tuyệt đối để lên ngôi vô địch U10 năm 2012 tại Slovenia trước 1 vòng đấu, Nguyễn Anh Khôi tiếp tục làm giới chuyên môn chú ý khi liên tiếp vượt qua các tên tuổi lớn tại giải vô địch quốc gia Việt Nam.
Tuy chỉ sở hữu Elo khiêm tốn 2012, nhưng Anh Khôi vẫn có thể chơi ngang ngửa với những đối thủ lớn tuổi sở hữu điểm Elo cách mình từ 3 đến 400 điểm. Trong đó, Khôi có ván thắng trước một kỳ thủ rất mạnh đến từ Hà Nội, Nguyễn Văn Huy với Elo là 2480. Trong ván đấu này Anh Khôi làm giới hâm mộ bất ngờ với sức trẻ của nhà đương kim vô địch U10 thế giới khi em thể hiện sức tính trung cuộc mạnh mẽ, phế bỏ 2 chốt và làm xấu cấu trúc tốt của đối phương, sau đó từng bước quét sạch hàng chốt, đưa về cờ tàn tất thắng mã + 2 chốt đối mã.
Cũng trong cuộc đối đầu với nhà cựu vô địch Từ Hoàng Thái, Khôi hòa kỳ thủ này trong giai đoạn 1. Sau đó cậu bé còn khiến các kỳ thủ đàn anh thán phục khi thắng tiếp Từ Hoàng Thái tại ván cờ xếp hạng ở giai đoạn 2, cuối cùng xếp hạng 9 chung cuộc, trên rất nhiều tên tuổi lớn của làng cờ Vua Việt Nam.

Sở hữu trí nhớ đặc biệt tốt, Khôi có thể nhớ được chính xác tất cả những nước đi của nhiều ván cờ đã chơi. Cậu bé có lối chơi quyết liệt và dũng mãnh, tư duy nhanh nhạy cùng với những ý tưởng độc đáo.

Hiện nay được dìu dắt bởi HLV Nguyễn Thanh Sơn (cựu vô địch U20 châu Á), Khôi được thầy đánh giá cao ở sự nghiêm túc và đam mê nghiên cứu chuyên môn, cùng bản lĩnh vững vàng, điều rất khó thấy ở một kỳ thủ 11 tuổi.

Ở Khôi hội tụ đầy đủ các phẩm chất cần có của 1 siêu đại kiện tướng trong tương lai. Giới chuyên môn đánh giá em hoàn toàn có khả năng trở thành một tên tuổi như thần tượng trong nước của mình, kỳ thủ đàn anh Lê Quang Liêm.

Nguyễn Anh Khôi đặc biệt ngưỡng mộ kỳ thủ người Nga Kasparov, người được mệnh danh là vua cờ mọi thời đại. Ngoài ước mơ trở thành 1 kỳ thủ nổi tiếng, em còn mong sẽ là bác sĩ giỏi để có thể đem lại sức khỏe cho mọi người. Ở trường học, Khôi được nhiều bạn bè quý mến nhờ tính cách khiêm nhường và hòa đồng. Cậu bé đặc biệt nổi trội trong môn ngoại ngữ và toán học, thường xuyên giải các bài toán nâng cao một cách dễ dàng .

Cờ vua Việt Nam nhiều lần chứng kiến những ngôi sao trẻ sau đó không thành công trong tương lai do thiếu sự chăm sóc đúng đắn và hợp lý, tiêu biểu như Trần Minh Thắng (U8 thế giới năm 2008). Vì thế người hâm mộ mong Khôi sẽ được nhiều cơ hội tập huấn tại những nền cờ mạnh trên thế giới, cũng như được làm việc với những chuyên gia quốc tế hàng đầu về huấn luyện để cậu bé vàng Việt Nam phát huy được tất cả khả năng thiên bẩm của mình .

Phạm Trung
nguồn VnExpress

No comments:

Post a Comment